40 lượt xem

Giao dịch trung gian là gì

Giao dịch qua trung gian

Khái niệm

Giao dịch qua trung gian tạm dịch sang tiếng Anh là Intermediary Transactions.

Giao dịch qua trung gian là giao dịchcó sự tham gia của người thứ ba. Việc thiết lập quan hệ mua bán, thoả thuận các điều kiện mua bán, phương thức mua bán và thanh toán đều phải qua người thứ ba trung gian.

Các loại người trung gian

Người trung gian phổ biến trên thị trường là người đại lí hoặc người môi giới.

– Đại lí là người được quyền thực hiện một hoặc một số công việc do một hay nhiều người khác, gọi là người uỷ thác, giao cho và nhận thù lao (hoa hồng) của người uỷ thác. Quan hệ giữa người uỷ thác với đại lí là quan hệ hợp đồng đại lí.

Có nhiều loại đại lí khác nhau. Cách chung nhất người ta xếp thành hai loại đại lí:

Loại thứ nhất, những đại lí thông thường là người được phép thay mặt người uỷ thác toàn quyền giải quyết mọi vấn để hoặc làm một phần việc được uỷ thác. Nó bao gồm:

+ Đại lí hoa hồng là người được uỷ thác tiến hành hoạt động với danh nghĩa của người uỷ thác hoặc với danh nghĩa của mình nhưng với chi phí của người uỷ thác. Thù lao dưới dạng hoa hồng theo sự thoả thuận giữa người uỷ thác và người đại lí.

+ Đại lí bao tiêu: Thực chất đây là hình thức đại lí theo kiểu mua đứt, bán đoạn. Thu nhập của họ là chênh lệch giữa giá bán và giá mua.

+ Đại lí gửi bán: Là người đại lí được uỷ thác ra với danh nghĩa của mình và chi phí do người uỷ thác chịu, nhưng hàng hoá do người uỷ thác giao cho để bán hộ từ kho của người đại lí.

Loại thứ hai là đại lí đặc quyền: Là người đại lí duy nhất cho một người uỷ thác để thực hiện một hành vi nào đó tại một khu vực và trong một thời gian do hợp đồng qui định.

– Môi giới là người trung gian giao tiếp giữa người mua và người bán. Người môi giới là người nắm được thông tin đầy đủ cả vể người mua và người bán. Trên cơ sở các thông tin nhận được về cả hai phía họ tiến hành chắp nối giữa người mua và người bán.

Họ đóng vai trò tích cực trong việc dàn xếp giữa người mua và người bán. Khi tiến hành nghiệp vụ, người môi giới hàng mang danh người uỷ thác, không chiếm hữu hàng hoá, không chịu trách nhiệm cá nhân trước những người uỷ thác về việc khách hàng không thực hiện hợp đồng.

Người môi giới cũng có thể chỉ quan hệ với một phía người bán hoặc người mua dưới dạng chỉ dẫn, cung cấp thông tin về phía đối tác. Họ chỉ ra cơ hội để đương sự tiến hành hoạt động kinh doanh.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Giao dịch và đàm phán kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê)