Kinh Nghiệm, Tin tức

Phân tích kỹ thuật, đánh giá dự án DYDX sau khi tách khỏi ETH

Gần đây, tôi thấy @dYdX Chinese tuyên bố rằng tổng khối lượng giao dịch của nó đã vượt quá 120 tỷ và 14,9% nguồn cung cấp mã thông báo đã được cam kết và hơn 20MUSDC đã được phân bổ cho những người cầm cố. Nói tóm lại, sau khi ra mắt chuỗi độc lập dYdX, rất nhiều loại khác nhau. các chỉ số dữ liệu đã được cải thiện không tệ. Vậy làm thế nào để đánh giá quá trình phát triển của dYdX từ L1 lên L2 thành chuỗi độc lập “thoát khỏi Ethereum”? Câu chuyện về chuỗi ứng dụng Ethereum Lớp 3 có thể mang dYdX trở lại không? Tiếp theo tôi xin nói về quan điểm của mình:

1) dYdX là một đại diện ứng dụng điển hình được sinh ra cho hệ thống giao dịch, từ đầu đến cuối, nó hướng tới mục tiêu trở thành một sàn giao dịch phái sinh phi tập trung theo hợp đồng vĩnh viễn tập trung vào loại sổ đặt hàng. Vì điều này, dYdX đã gặp phải ba điểm yếu cốt lõi trong quá trình phát triển trong nhiều năm qua:

1. Cần phải có siêu công nghệ để mở rộng hiệu suất cao, vì so với loại nhóm giao dịch AMM, sổ lệnh có yêu cầu cực kỳ cao về thông lượng và độ trễ của hệ thống đối với việc khớp và khớp lệnh hàng loạt theo Thời gian thực;

2. Theo đuổi sự phân cấp càng nhiều càng tốt, bởi vì để đạt được hiệu quả cao nhất trong giai đoạn L1 và L2, dYdX không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng một máy chủ tập trung ngoài chuỗi để khớp lệnh, nhưng nó tập trung vào các dự án DeFi tập trung vào giao dịch và nhắm mục tiêu các giao dịch tập trung như CEX về lâu dài, thị trường đang cạnh tranh phải đạt được thông qua hợp đồng thông minh và quản trị DAO để đạt được sự minh bạch trong các quy trình chính và phân cấp triển khai nút để cho phép người dùng cộng đồng tham gia nhiều hơn vào các quyết định quản trị. (Đây cũng là lý do chính khiến nó phân bổ một lượng lớn phí giao dịch cho các nút xác minh và người dùng đặt cược;

3. Quản lý các vấn đề về giữ chân và tăng trưởng người dùng nhiều nhất có thể. So với các sàn giao dịch như CEX, ngưỡng sàn giao dịch phái sinh phi tập trung on-chain sẽ cao hơn nên phải có trải nghiệm sản phẩm tốt hơn về thiết kế sản phẩm, giao diện tương tác, công cụ giao dịch và chức năng kiểm soát rủi ro so với các DEX như Uniswap; , dYdX Nói một cách tương đối, nó là một hệ thống giao dịch tương đối khép kín. Không giống như Uniswap, có thể nhận được một lượng lớn thanh khoản và chia sẻ phí giao dịch bằng cách tích hợp với một số lượng lớn dự án, dYdX chỉ có thể dựa vào việc giữ chân người dùng lâu dài, đặc biệt là những người chuyên nghiệp. thương nhân, nhà tạo lập thị trường, v.v. Các nhóm người dùng cố định để hỗ trợ vận hành sản phẩm.

2) Vậy tại sao dYdX lại muốn trở thành một chuỗi ứng dụng độc lập? Câu trả lời là hiện tại cả L1 và L2 đều không thể đáp ứng được mục tiêu hiệu suất cao nhất của nó.

Ban đầu phát triển hoạt động kinh doanh trên Ethereum L1, do hiệu suất thấp và biến động gas cao của chuỗi chính, dYdX phải đối mặt với áp lực cạnh tranh của Uniswap và chọn chuyển sang L2 dưới dạng sản phẩm layer2 của StarkEX, có vẻ như L2 có mức giá thấp; Khí và biến động khí cao là cơ sở của thông lượng, nhưng vẫn còn kém xa so với hiệu suất cao mà dYdX theo đuổi, do đó, một giải pháp thỏa hiệp về khớp dữ liệu giao dịch ngoài chuỗi đã được áp dụng, sử dụng bằng chứng không có kiến ​​thức của Starkware trên và ngoài chuỗi. -chain Finality Proof để tự mình thực hiện các Giải pháp L2 cho công cụ giao dịch tốc độ cao. Tuy nhiên, giải pháp này cũng dựa vào các dịch vụ off-chain, khiến dYdX thường bị chỉ trích vì có “vấn đề tập trung hóa”;

Sau đó, với sự ra mắt của dYdX V4, dYdX đã xây dựng một chuỗi hiệu suất cao độc quyền dựa trên Cosmos SDK, với 60 Trình xác thực đang hoạt động để duy trì cơ chế đồng thuận, bao gồm Ledger, Coinbase Cloud, v.v., cũng như liên tục triển khai cam kết của người dùng Cơ chế thưởng cổ tức. Với sự hỗ trợ của các chuỗi ứng dụng độc lập, dYdX đã thường xuyên làm mới nhiều chỉ số dữ liệu vận hành khác nhau, như:

1. Hiện có 149 triệu DYDX (14,9% tổng số) ở trạng thái cam kết;

2. Giao thức đã phân phối hơn 20 triệu đô la Mỹ bằng USDC cho 18.991 người cam kết;

3. Cho đến nay, các thành viên cộng đồng đã khởi xướng 55 đề xuất quản trị;

Đánh giá từ dữ liệu, chuỗi ứng dụng độc lập dYdX đang dần hiện thực hóa tầm nhìn ban đầu của mình và trở thành một sàn giao dịch siêu phi tập trung bền vững. Ít nhất, dYdX đã xác định được hình thức chuỗi ứng dụng cuối cùng của mình. Không cần phải kể câu chuyện về việc mở rộng chuỗi, hiệu suất và các lớp kỹ thuật khác trong tương lai, nó chỉ cần tiếp tục vận hành sự tăng trưởng dữ liệu như người dùng và khối lượng giao dịch. .

3) Giờ đây, dYdX đã có vương quốc độc lập của riêng mình, từ góc độ kinh doanh, với tư cách là một ứng dụng thành công, dYdX ngày nay sẽ là tương lai nơi có thể đạt được nhiều mục tiêu ứng dụng L1 và L2.

Tôi không thể không hỏi, vì cả L1 và L2 hiện đang tham gia quá mức ở cấp độ hạ tầng và có những kỳ vọng tường thuật về chuỗi siêu ứng dụng của layer3, về mặt lý thuyết, sẽ không có vấn đề gì nếu dYdX được phát triển trên Ethereum layer3 chuỗi ứng dụng, phải không?

Câu trả lời có thể làm đa số mọi người thất vọng là không.

1. dYdX tập trung vào hoạt động kinh doanh Hệ thống giao dịch về giao dịch phái sinh phi tập trung. Định vị ban đầu của nó là phát triển các nhóm người dùng độc lập và mô hình tăng trưởng dữ liệu để trở thành một chuỗi ứng dụng tùy chỉnh độc quyền.

Mặc dù layer3 có thể tùy chỉnh Gas Token, cơ chế đồng thuận, quy tắc xác minh, v.v., nhưng khả năng tương tác cốt lõi của chuỗi ứng dụng layer3 và việc xử lý tài sản chính của chuỗi ứng dụng layer3 phải dựa vào mạng chính Ethereum, điều này cũng sẽ mang lại những hạn chế nhất định đối với dYdX.

2. Ngay cả Uniswap cũng chưa đủ trưởng thành để xây dựng chuỗi ứng dụng lớp 3 dựa trên Ethereum. Độ sâu thanh khoản sinh thái của lớp 2 và các trở ngại về hiệu suất (phí gas cao) trong quá trình thanh toán lớp 1 vẫn hạn chế khả năng xây dựng lớp 3 của họ. chuỗi ứng dụng tình dục. Đặc biệt, việc thiếu trầm trọng người dùng và tính thanh khoản thị trường ở lớp 2 khiến các chuỗi ứng dụng được xây dựng trên lớp 2 khó có được nhóm người dùng ổn định và độ sâu giao dịch. Hơn nữa, dYdX có yêu cầu cao về tính phân cấp, hiệu suất khớp lệnh và kinh nghiệm giao dịch.

Do đó, việc dYdX rời khỏi hệ sinh thái Ethereum để trở thành một chuỗi ứng dụng độc lập không chỉ là một hành động trốn thoát chủ động mà còn là một lựa chọn bất lực bị hạn chế bởi những hạn chế về hiệu suất cơ bản của Ethereum. (Suy nghĩ từ một góc độ khác, mặc dù khối lượng sinh thái Ethereum Infra đã nóng lên nhưng nó vẫn rất cần thiết.

Điều này thực sự bộc lộ một vấn đề nổi bật trong câu chuyện đa chuỗi của các ứng dụng lớp 3: nhu cầu tùy chỉnh thực tế của các ứng dụng với người dùng và thị trường trưởng thành như dYdX có thể không được đáp ứng và một số ứng dụng khởi động chuỗi ứng dụng từ điểm bắt đầu không thể được sử dụng trong ngắn hạn trong môi trường lớp 3. Được hỗ trợ bởi hiệu ứng lan tỏa của tính thanh khoản siêu sinh thái của L1 và L2.

đó là tất cả

Nhìn chung, quỹ đạo định vị và phát triển của dYdX trong hệ sinh thái Crypto khá độc đáo. Mặc dù nó đã được coi là “thành công” ở một mức độ nhất định, nhưng nó có thể tiếp tục hoạt động trong môi trường thị trường đầy biến động như các công ty giao thức như Uniswap và AAVE. Có xu hướng mở rộng và tăng trưởng kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, sự thành công của dYdX không thể dễ dàng được lặp lại bởi nhiều ứng dụng trên L1 và L2. Trên thực tế, Uniswap đã đưa ra câu trả lời là khó có thể thoát ra nếu bạn chỉ dựa vào hệ sinh thái Ethereum. L3 Vì ngăn xếp tiếp tục được tối ưu hóa nên nếu không có tính thanh khoản tổng hợp được cung cấp bởi lớp dưới cùng của chuỗi công khai, hầu hết các ứng dụng hầu như không có cơ sở để tồn tại.