67 lượt xem

Thị trường AI sẽ sụp đổ vào năm 2026?

crypto-ai-2024

Theo Capital Economics: một thống kê mới từ công ty tư vấn tài chính này cho thấy bong bóng AI sẽ sụp đổ sớm vào năm 2026. Nguyên nhân là vì những lý do sau đây

1/ AI đã đẩy mạnh một cách điên cuồng trong 2 năm qua nhưng ‘mọi thứ không thể tồn tại mãi mãi’ và những gì tăng chóng mặt cũng sẽ giảm chóng mặt.

2/ Các cổ phiếu ngành AI trên chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng giá nhưng bong bóng sẽ vỡ vào 2026.

3/ Bong bóng AI có nhiều nét tương đồng với bong bóng Internet vào cuối 1990 và đầu những năm 2000. Nó có thể vỡ nhưng đó là dưới góc độ đầu cơ. Còn những công nghệ AI sẽ tiếp tục phát triển và trở thành những thứ bình thường trong cuộc sống con người.

4/ Sự phổ biến ngày càng tăng của AI sẽ thúc đẩy các công ty tăng cường hiệu suất, kích thích tăng trưởng kinh tế. Từ đó dẫn đến lạm phát cao hơn và cuối cùng là lãi suất sẽ cao hơn. Lạm phát cao và lãi suất cao là thứ không tốt cho thị trường (timing cuối 2025 và 2026).

5/ Nguyên nhân tạo bong bóng AI phần lớn do dòng tiền và sự tham gia liên tục của các công ty công nghệ lớn. Hy hy vọng giành được miếng bánh lớn nhất trước khi mọi thứ sụp đổ. Tuy nhiên, việc nghiên cứu AI là một việc rất đốt tiền còn kết quả thì lại là một con đường dài hạn. Vì thế, bong bóng sẽ được hình thành. Nếu việc đốt tiền liên tục mà không tạo ra được lợi ích cải thiện hiệu suất thì đó sẽ là rủi ro cho cổ phiếu của các công ty.

6/ Bùng nổ bong bóng là điều bình thường vì nó đang phản ánh đúng kỳ vọng cao vào ngành AI của thị trường. Mọi người đều lạc quan rằng AI sẽ tạo một cuộc cách mạng lớn.

7/ Phần lớn các dự án AI đều là giả và thổi phồng câu chuyện. Khi dòng tiền bị rút ra, những dự án giả đó sẽ lộ diện khiến bong bóng vỡ.

8/ Về mặt giá trị, AI giúp cải thiện hiệu suất, rất quan trọng. Bong bóng là một khâu tất yếu trong quá trình phát triển của bất kỳ ngành nghề nào.