Thị trường, Tin tức

Gần 500 BTC được El Salvador khai thác nhờ sức mạnh của núi lửa

Theo Reuters,từ thời điểm tổng thống Bukele cho phép giao dịch công khai BTC đầu năm 2021, đến nay El Salvador đã khai thác được 473,5 Bitcoin bằng nguồn điện từ núi lửa Tecapa, .

El Salvador đã khai thác được 473,5 Bitcoin nhờ năng lượng địa nhiệt từ núi lửa Tecapa của quốc gia này.

Lượng Bitcoin trên trị giá khoảng 29 triệu USD, nâng tổng lượng tích lũy của chính phủ El Salvador lên con số 5.751 BTC, xấp xỉ 375 triệu USD theo giá hiện hành.

Lịch sử đầu tư Bitcoin của El Salvador. Nguồn: Nayib Tracker (16/05/2024)

Chính quyền của Tổng thống “yêu chuộng” Bitcoin Nayib Bukele đã triển khai 300 trung tâm xử lý dữ liệu để đào Bitcoin. Trong số 102 megawatt (MW) do nhà máy sản xuất điện lực El Salvador cung cấp, chỉ có 1,5 MW dành cho việc đào coin.

Trong bối cảnh các công ty khai thác crypto trên thế giới đang chịu sự giám sát gắt gao, do quá trình đào phải phụ thuộc nhiều vào điện và nhiên liệu hóa thạch, El Salvador nổi lên như một nhà tiên phong trong khai thác năng lượng tái tạo.

Tháng 09/2021, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp, sử dụng song song với đồng USD. Cũng trong năm đó, đất nước Trung Mỹ này bắt đầu tìm đến năng lượng tái sinh từ núi lửa cho công tác khai thác.

Lúc bấy giờ, nhiều tổ chức toàn cầu như Ngân hàng Thế giới đã chỉ trích nặng nề việc áp dụng Bitcoin của El Salvador. Bất chấp làn sóng phẫn nộ, Bukele đã liên tục nâng lượng nắm giữ, còn thông báo El Salvador mua đều đặn 1 BTC mỗi ngày. Lập trường kiên định này cũng chính là yếu tố giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, được ủng hộ rộng rãi trên toàn quốc.