• Trang chủ
  • Tin tức
  • Binance cáo buộc DWF labs thao túng thị trường ngay trên sân nhà
55 lượt xem

Binance cáo buộc DWF labs thao túng thị trường ngay trên sân nhà

Phía DWF Labs ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này và cho đây là thông tin vô căn cứ, tuy nhiên phía Binance khẳng định chắc chắn rằng đội ngũ điều tra của họ làm việc “liêm chính” và báo cáo dựa trên bằng chứng thực tế.

DWF Labs bị cáo buộc thao túng thị trường trên Binance

Theo nguồn tin từ Wall Street Journal (WSJ), từ năm 2022 – 2023, sàn giao dịch Binance đã thuê một nhóm các nhà điều tra hàng đầu để truy tìm bằng chứng về việc thao túng thị trường trên sàn giao dịch.

 

Nổi bật, đội ngũ giám sát Binance đã phát hiện ra DWF Labs – một trong những quỹ đầu tư kiêm market maker (MM) hàng đầu vào các dự án Web3 – có hành vi thao túng giá của token YGG và ít nhất 6 đồng tiền mã hóa khác.

Không chỉ vậy, DWF Labs còn có hành vi “thổi phồng” (wash trading) hơn 300 triệu USD khối lượng giao dịch và bán gần 5 triệu token các loại trong hai đợt thị trường phục hồi vào khoảng thời gian nêu trên.

 

Để khắc phục tình trạng thao túng thị trường, nhóm điều tra đã đề nghị Binance ban hành lệnh cấm giao dịch những người dùng vi phạm ra khỏi sàn, bao gồm tài khoản của DWF Labs.

Sau khi nhận được thông tin, Binance cho rằng các giao dịch được đội ngũ giám sát phát hiện là theo dạng riêng tư, không thể cấu thành hành vi thao túng giá. Ngoài ra, những bằng chứng mà đội ngũ giám sát đưa ra là không đủ để xác thực hành động sai trái của DWF Labs.

Một tuần sau, Binance ra tuyên bố sa thải Trưởng đội ngũ Giám sát với lý do có mối quan hệ chặt chẽ “ngoài luồng” với Wintermute – đối thủ của DWF Labs, đã từng xảy ra “đấu khẩu” hồi giữa năm 2023. Đồng thời từ chối đề nghị loại bỏ tài khoản giao dịch DWF Labs.

 

Cũng theo WSJ, một trong những thành công lớn nhất của đội ngũ giám sát Binance là phát hiện hành vi thao túng giá của TRON Foundation và đã loại bỏ tài khoản giao dịch của công ty blockchain sáng lập bởi Justin Sun – nhân vật cũng đang dính vào vụ kiện bởi SEC với tội danh chào bán chứng khoán trái phép. Loại chứng khoán mà SEC chỉ đích danh là hai đồng tiền TRON (TRX) và BitTorrent (BTT) của hệ TRON.

Ngoài ra, báo cáo của WSJ còn “tiết lộ” đội ngũ giám sát phát hiện Binance có tài khoản trading được sử dụng để giao dịch một số đồng tiền mã hóa. Khi họ đặt câu hỏi việc “ai quản lý tài khoản giao dịch nội bộ Binance” thì không nhận được câu trả lời.

WSJ cho biết, tổng khối lượng giao dịch của nền tảng Binance có đến 2/3 volume từ những tài khoản khách hàng VIP. Trong đó, DWF Labs là một trong những thành viên VIP cấp bậc cao nhất của sàn giao dịch – đồng nghĩa sở hữu khối lượng giao dịch ít nhất 4 tỷ USD / tháng.

Với cấp độ 9, tài khoản Binance VIP sẽ được hưởng ưu đãi về phí giao dịch chỉ từ 0,009 – 0,019% đối với Spot. Còn các giao dịch Futures sẽ nằm trong khoảng 0,0153 – 0,017%, thậm chí miễn phí giao dịch.

Bảng phí giao dịch theo từng cấp bậc dành cho khách hàng VIP trên Binance.

Ngay sau tin tức, Binance khẳng định chương trình giám sát của mình “liêm chính”, trung lập, chỉ đưa ra báo cáo dựa trên nhiều bằng chứng với những cuộc điều tra, không dung thứ cho hành vi thao túng giá trị trường đối với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào, kể cả các nhà tạo lập thị trường.

Sàn giao dịch mong muốn đảm bảo có sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực tiền mã hóa từ các MM, và Binance sẽ luôn sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ người dùng khỏi sự thao túng.

Trong 3 năm gần nhất, sàn giao dịch đã loại bỏ gần 355.000 tài khoản người dùng với tổng khối lượng giao dịch lên tới hơn 2.500 tỷ USD vì vi phạm các điều khoản thao túng của Binance.

 

Đồng sáng lập Binance Yi He cũng lên tiếng về vụ việc, khẳng định giám sát khắt khe hoạt động của các MM trên sàn và sẽ báo cáo những hành vi không trung thực lên cơ quan chức năng. Bà Yi He cũng ẩn ý rằng giữa các market maker thường có sự cạnh tranh quyết liệt và không thiếu những chiêu trò “bôi nhọ” nhau trước truyền thông.

 

Đáp lại những cáo buộc “chúi mũi” vào mình, DWF Labs tuyên bố những tin tức này là vô căn cứ và bóp méo sự thật.

Nhà tạo lập thị trường khẳng định bản thân luôn hoạt động với những tiêu chuẩn cao nhất về tính minh bạch, đạo đức, và cam kết luôn hỗ trợ người dùng cũng như hơn 700 đối tác toàn hệ sinh thái tiền mã hóa dựa trên các tiêu chí này.

 

Tuy nhiên, nhiều thành viên cộng đồng tiền mã hóa lại “khui” những phát ngôn trong quá khứ của quản lý quỹ DWF Labs là Andrey Grachev, gián tiếp thừa nhận có “các chiến lược đặc biệt để thúc đẩy giao dịch cho những dự án mà không có thị trường mua bán sôi nổi”.

 

Cáo buộc thao túng giá từ lâu đã là vấn đề “nổi cộm” trong lĩnh vực tiền mã hóa, Binance cũng đã từng dính vào sự việc tương tự vào năm 2021. Ngoài ra, còn một số cái tên nổi bật khác trong quá khứ có thể kể đến như:

  • Tether và Bitfinex bị khởi kiện vì thao túng thị trường và che đậy các khoản tiền bất hợp pháp.
  • Jump Trading bị kiện vì thao túng giá TerraUSD (UST) để thu lợi 1,3 tỷ USD.
  • Wintermute với cáo buộc wash trading và “trợ giá” cho token CEL của Celsius.

Thẻ tìm kiếm: