37 lượt xem

Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì

Câu hỏi:

Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là gì?

A. Giá cả của hàng hóa.

B. Lợi nhuận.

C. Công dụng của hàng hóa.

D. Mẫu mã của hàng hóa.

Đáp án đúng C.

Mục đích mà người tiêu dùng hướng đến là công dụng của hàng hóa, mỗi hàng hóa đều có một hay một số công dụng nhất định có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người hoặc là nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân về vật chất và tinh thần.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là C

Hàng hóa là sản phẩm lao động thỏa mãn nhu cầu của con người thông qua trao đổi, mua bán.

– Đặc điểm hàng hóa:

+ Là một phạm trù lịch sử tồn tại trong nền sản xuất hàng hóa

+ Sản xuất chỉ mang hình thái hàng hóa khi nó là đối tượng mua bán trên thị trường. Hàng hóa có thể ở dạng hữu cơ hay phi vật thể.

Hàng hóa gồm có hai thuộc tính: Giá trị hàng hóa và giá trị sử dụng.

– Giá trị sử dụng của hàng hóa:

+ Mỗi hàng hóa đều có một hay một số công dụng nhất định có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người hoặc là nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân về vật chất và tinh thần như: Lương thực, thực phẩm, quần áo, sách báo, phương tiện thông tin, đi lại,…hoặc là nhu cầu cho sản xuất như máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu,…Chính công dụng của sản phẩm làm cho hàng hóa có giá trị sử dụng.

+ Giá trị sử dụng của hàng hóa là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người.

+ Cùng với sự phát triển của khoa học, kĩ thuật giá trị sử dụng của hàng hóa được phát hiện ra ngày càng phong phú và đa dạng.

+ Người sản xuất hàng hóa luôn tìm mọi cách làm cho hàng hóa của mình có chất lượng cao và có nhiều công dụng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do đó có thể bán được trên thị trường.

+ Trong nền kinh tế hàng hóa muốn tiêu dùng giá trị sử dụng của hàng hóa phải mua được hàng hóa đó.

– Giá trị hàng hóa

+ Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi của nó. Giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng hay tỉ lệ trao đổi giữa các hành hóa có giá trị sử dụng khác nhau.

+ Hao phí lao động từng người sản xuất được gọi là thời gian lao động cá biệt.

+Thời gian lao động cá biệt tạo ra giá trị cá biệt của hàng hóa.

+ Nền sản xuất hàng hóa lượng giá trị không tính bằng thời gian lao động cá biệt mà tính bằng thời gian lao động cần thiết.

+ Thời gian lao động cần thiết để sản xuất hàng hóa là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình trong những điều kiện trung bình trong những hoàn cảnh xã hội nhất định.

+ Thời gian lao động xã hội cần thiết tạo ra giá trị xã hội của hàng hóa.