36 lượt xem

Lịch do người phương đông tạo ra gọi là gì

Cập nhật 06/04/2022 bởi Quản trị viên

Từ thời cổ đại, con người phát minh ra những loại dụng cụ để xem thời gian sáng đêm. Thời đại xã hội phát triển, con người cần sáng tạo ra một dụng cụ để sử dụng tính toán các công việc trọng đại. Vậy lịch do người phương Đông tạo ra gọi là gì? Hãy cùng Reviewedu giải đáp nhé!

Lịch do người Đông tạo ra gọi là gì?

Nông lịch

Lịch do người tạo ra gọi là Nông lịch. Nông lịch, thường gọi là âm lịch, là một loại âm dương lịch hiện vẫn còn được sử dụng ở các quốc gia và khu vực chịu ảnh hưởng của nền văn minh lúa nước. Về thực chất, nó là một loại âm dương lịch tạo ra bởi sự kết hợp của âm lịch thuần túy với thời điểm xảy ra tiết khí, là những cái được tính theo dương lịch. Lịch này hiện nay chủ yếu được sử dụng để tính toán các ngày lễ hội quan trọng như Tết Nguyên Đán hay Tết Trung thu, cũng như để tính toán ngày tháng cho các công việc trọng đại như cưới xin, khởi công xây dựng nhà cửa, mồ mả, mua sắm những đồ vật có giá trị lớn.

Nguồn gốc của Nông lịch – Lịch do người phương Đông tạo ra

Truyền thuyết về sự khởi đầu của lịch Trung Quốc cho rằng lịch này có từ trước thiên niên kỷ 1 TCN. Truyền thuyết cho rằng lịch Trung Quốc do Hoàng Đế phát minh. Ông là người cai trị Trung Quốc khoảng năm 2698-2599 trước Công nguyên.

Nhiều nhà niên đại học, không biết lịch sử của nó, cho rằng 2698 TCN là sai lầm đối với kỷ nguyên 2697 TCN thu được từ các chu kỳ sáu mươi, trong khi nó thực sự là kỷ nguyên duy nhất được một số người Trung Quốc sử dụng thật sự, mặc dù chỉ là thiểu số (phần lớn người Trung Hoa không sử dụng bất kỳ một kiểu đếm số năm từ kỷ nguyên truyền thuyết).

Những cuộc nổi dậy của nghĩa hòa đoàn năm 1900 đã làm người lãnh đạo không chính thức của Trung Quốc, Từ Hy Thái Hậu, bị suy yếu và dễ tổn thương trước các thách thức từ phía những người đi theo xu hướng cộng hòa, đây là những người cố ý dùng hệ thống đếm năm liên tục nhằm bất hợp pháp hóa nhà Thanh bằng cách từ chối sử dụng niên hiệu của nó.

Nông lịch được công nhận bởi Trung Hoa Dân Quốc, lúc đó mới ra đời, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1912 cho các hoạt động chính thức, nhưng dân chúng vẫn tiếp tục sử dụng lịch truyền thống của nhà Thanh. Tình trạng của lịch Gregory trong khoảng 1916 đến 1921, khi Trung Quốc bị kiểm soát bởi các đốc quân, không được rõ. Từ khoảng 1921 đến 1928 các đốc quân vẫn tiếp tục kiểm soát phía bắc Trung Quốc, Quốc dân đảng đã kiểm soát miền nam Trung Quốc và có lẽ họ đã sử dụng nông lịch.

Vai trò của Nông lịch trong đời sống con người

Sử dụng cơ bản nhất của lịch là để xác định ngày. Có thể thông báo và chấp thuận các sự kiện tương lai và ghi chép lại các sự kiện đã xảy ra. Các ngày có thể có ý nghĩa đối với các mùa thông thường, tôn giáo hay xã hội. Cũng có lịch còn cung cấp thêm thông tin khác có ích. Chẳng hạn như thông tin về ngày hay mùa của nó.

Lịch được sử dụng như là một phần của hệ thống duy trì thời gian hoàn hảo. Ngày tháng và thời gian của một ngày cùng nhau chỉ ra các thời điểm theo thời gian. Trong thế giới hiện đại, các loại lịch đã không còn là một phần quan trọng trong hệ thống ấy. Do sự ra đời của các loại đồng hồ có độ chính xác cao. Làm cho khả năng ghi chép thời gian là độc lập với các sự kiện thiên văn.

Lịch được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay là lịch Gregory. Trên thực tế nó là tiêu chuẩn quốc tế. Nó được sử dụng ở mọi nơi trên khắp thế giới cho các mục đích thông thường.

Ngày nay, mặc dù Nông lịch không còn được sử dụng phổ biến như ngày xưa. Nền khoa học công nghiệp phát triển dẫn đến con người sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy để bàn… được ứng dụng hơn. Tuy nhiên, Nông lịch vẫn chiếm một phần không nhỏ trong cuộc sống thường ngày của con người.

Kết luận

Thông qua bài viết, chúng ta có thể kết luận được nông lịch là lịch do người phương Đông tạo ra. Nông lịch được sáng tạo đã giúp con người tính toán rõ ngày tháng trong năm. Không cần thông qua các vật dụng không cho được kết quả chính xác. Hy vọng rằng, bài viết của Reviewedu đã giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn về Lịch.

Xem thêm

Ai đã phát minh ra bom nguyên tử – vũ khí đáng sợ nhất thế giới?

Loại chữ viết đầu tiên của loài người là gì? Nguồn gốc và lịch sử chữ viết

Liệu bạn có bất ngờ khi phát hiện ra ai là người đã phát minh ra trường học?

Ai đã phát minh ra bài tập về nhà? Liệu nó có thực sự cần thiết?

Ai là người đã sáng tạo ra thi học kì khiến học sinh đau đầu?