118 lượt xem

Sam Altman là ai? OpenAI là gì và thông tin về Worldcoin

sam antman

Sam Altman là ai?

Sam Altman là doanh nhân tỷ phú và đồng sáng lập của OpenAI, công ty đứng đằng sau sự thành công của ChatGPT. Nhờ có ChatGPT, hiện tại những tác vụ liên quan đến sáng tạo ngôn từ đều được giảm thời gian sản xuất. Siêu AI này hoàn toàn có khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dịch thuật và hơn thế nữa nó có thể học hỏi thói quen người dùng để đưa ra những câu trả lời chính xác nhất.

Sam Altman (tên đầy đủ: Samuel H. Altman) sinh ngày 22/04/1985 tại St. Louis, Missouri, Mỹ trong một gia đình gốc Do Thái. Cả bố mẹ của Sam Altman đều là những người thuộc tầng lớp trung lưu và đều hoạt động trong ngành thẩm mỹ. Sau khi tốt nghiệp Trung học John Burroughs năm 2003, Sam Altman tiếp tục theo học tại trường Đại Học Stanford chuyên ngành khoa học máy tính, nhưng bỏ học khi đang là sinh viên năm hai.


Chân dung Sam Altman

Sau khi bỏ học, Sam Altman đã đồng sáng lập và trở thành CEO của ứng dụng dịch vụ mạng xã hội Loopt. Tuy nhiên, công ty này sau đó không thu hút được nhiều người dùng dù đã từng gọi được hơn 30 triệu USD tiền đầu tư. Loopt được bán lại cho Green Dot Corporation với giá hơn 43 triệu USD.

Năm 2011, Sam Altman đầu quân cho Y Combinator ở vị trí đối tác bán thời gian và làm việc tại đây trong 3 năm trước khi được bổ nhiệm thành chủ tịch năm 2014 bởi nhà sáng lập Paul Graham. Ở cương vị mới, Sam Altman đã giúp Y Combinator trở thành nhà đầu tư của hàng loạt những cái tên lớn như: Dropbox, Zenefits, Airbnb, Stripe và hơn 1000 công ty khởi nghiệp khác mỗi năm. Tháng 9 cùng năm, Sam Altman trở thành chủ tịch của tập đoàn YC (công ty mẹ của Y Combinator).

Tháng 10/2015, Sam Altman thành lập quỹ đầu tư YC Continuity với số vốn ban đầu là 700 triệu USD và tiếp theo đó là nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Y Combinator Research với khoản đầu tư ban đầu là 10 triệu USD.

Sam Altman và OpenAI

Cũng trong năm 2015, OpenAI được thành lập và đặt trụ sở tại Mission, San Francisco dưới sự tài trợ của Sam Altman khi còn là chủ tịch của Y Combinator. Bên cạnh Sam Altman, OpenAI cũng sở hữu những nhà đầu tư khác như đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và CEO Tesla Elon Musk. Cả 3 đều thấy được tương lai phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI trong tương lai và việc hợp tác là để tạo ra đối trọng trước những đối thủ lớn như Google.

Khi vừa mới thành lập, mục tiêu của OpenAI là mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ mà trong đó, những phát kiến mới được tạo ra nhằm phục vụ lợi ích của con người hơn là chạy theo lợi nhuận. Điều khoản này bao gồm cả việc từ bỏ mọi sự cạnh tranh nếu đối thủ đạt được những thành tựu trước. Nhưng điều này đã được Sam Altman thay đổi ngay sau khi ông lên nắm quyền năm 2019. Lý do cho việc này là bởi dù điều khoản hướng đến lợi ích chung của xã hội, nhưng nó không tốt khi kêu gọi đầu tư, đặc biệt là sau khi CEO Microsoft Satya Nadella đã ngỏ lời cho thương vụ đầu tư trị giá 1 tỷ USD với Sam Altman.

Ngoài 1 tỷ USD tiền đầu tư, thương vụ với Microsoft còn mang về cho OpenAI những tài nguyên cần thiết để phát triển thuật toán AI, thứ đã giúp OpenAI đạt được nhiều thành tựu về sau. Cụ thể, với AI Dall-E 2, người dùng hoàn toàn có thể tạo ra một bức tranh nghệ thuật chỉ với một văn bản miêu tả đơn giản.

Tiếp đến, OpenAI cho ra mắt công cụ truy vấn ChatGPT vào cuối năm 2022 và tạo nên cơn sốt toàn cầu, khiến từ khóa AI xuất hiện ở mọi cuộc tranh luận về công nghệ. ChatGPT lại được công chúng toàn cầu yêu thích nhờ vào tính đa dụng mà sản phẩm này mang lại. Người dùng hoàn toàn có thể đặt những câu hỏi liên quan đến lập trình hay thậm chí là viết kịch bản phim và cả danh sách những ứng viên tiềm năng cho vai diễn.

Về phía Microsoft, công ty này được cho là cũng nhận được những lợi ích lâu dài từ thương vụ này, cụ thể nhất đó chính là vị thế cân bằng trong cuộc đua công nghệ AI với đối thủ truyền kiếp Google. Với sự thành công chỉ trong thời gian ngắn, Microsoft vào đầu năm 2023 đã quyết định đầu tư thêm 10 tỷ USD vào OpenAI, nâng định giá công ty lên thành 90 tỷ USD và biến đây trở thành một trong những startup công nghệ đình đám nhất lịch sử.

Worldcoin

Với mục tiêu phổ cập tiền mã hoá đến với người dùng, Sam Altman đã thành lập Worldcoin (WLD), một dự án mà trong đó, người dùng sẽ được quét võng mạc và dùng nó như một yếu tố định danh cá nhân. Dự án này đã huy động được hơn 115 triệu USD tại vòng gọi vốn Series C.

Như đã đề cập ở trên, Worldcoin sẽ sử dụng võng mạc như một cách đến xác minh danh tính của người dùng. Dự án sử dụng cơ chế Proof of Personhood để thông qua việc quét võng mạc bằng một Orb (nhãn cầu). Người dùng sau đó sẽ được trả thưởng bằng token WLD.

Sam Altman bị OpenAI sa thải

Trong số những nhà sáng lập bị đuổi khỏi chính công ty mình tạo ra thì Sam Altman được cho là người bị sa thải nhanh và chóng vánh nhất. Ngay cả đối với những người thuộc ban quản trị của công ty như cũng chỉ biết thông tin này trước khi nó được công bố ít giờ.

Vào ngày 18/11/2023, Sam Altman đã bị tước chức vụ Giám đốc Điều hành của OpenAI do nhưng quan ngại của hội đồng quản trị về việc ông không thẳng thắn trong giao tiếp. Vụ việc Sam Altman bị sa thải đã khiến Silicon Valley rúng động, nó làm người ta nhớ đến vụ việc Steve Jobs bị đuổi khỏi Apple nhưng ở một tình thế vô cùng chóng vánh. Tính từ khi ra mắt ChatGPT, sản phẩm đã làm mưa làm gió trên thị trường công nghệ, Sam Altman luôn là cái tên được săn đón nhiều nhất.

Theo các người tin từ tờ The Guardian, trong tuyên bố sa thải chính thức, hội đồng quản trị của Open AI thông báo lý do cho việc này đó chính là họ không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Sam Altman. Cụ thể, hội đồng quản trị cho rằng Sam Altman không thể hiện sự đồng thuận và thẳng thắn trong giao tiếp đối với họ và sự ra đi của Sam Altman là kết quả của một quá trình xem xét kỹ lưỡng chứ không phải là một quyết định nhất thời.

Chỉ vài ngày sau khi thông báo Sam Altman thải chính thức được đưa ra, OpenAI đã tìm được nhân sự mới để trở thành đầu tàu dẫn dắt công ty. Người đó không ai khác đó chính là cựu CEO của Twitch, Emmett Shear. Thông báo này đã dập tắt mọi hy vọng của nhà đầu tư về việc mang Sam Altman trở lại ghế nóng của OpenAI. Về phần của Sam Altman, trong một thông báo được đăng tải trên X (Twitter cũ) vào ngày 20/11, CEO của Microsoft Satya Nadella nói rằng, Sam Altman cùng một cựu quản lý khác của OpenAI đã tìm được bến đỗ mới tại Microsoft ở vị trí điều hành nhóm nghiên cứu AI cấp cao.

Ngay sau khi thông tin Sam Altman bị sa thải khỏi OpenAI, giá của token WLD của dự án Worldcoin đã có những phản ứng giá ngay lập tức. Cụ thể, giá của WLD đã rơi tự do từ mức 2,6 USD xuống mốc 1,967 USD, tương đương mức giảm 12%. Tuy nhiên, việc giảm giá này không diễn ra lâu và WLD đã trở về mốc cũ không lâu sau đó nhờ vào những thông tin mới của Sam Altman.

Dữ liệu giá ngày 21/11/2023

Tổng kết

Bên trên là những thông tin thú vị về Sam Altman cũng như những thành công của ông trong con đường khởi nghiệp. Những thành công của Sam Altman không những mang công nghệ AI đến gần hơn với công chúng mà nó còn mở ra một kỷ nguyên xác thực danh tính mới trong thị trường tiền mã hoá. Thông qua bài viết, hy vọng Coin68 đã mang đến cho người đọc những góc nhìn tổng quan nhất về Sam Altman cũng như những điều ông đã mang đến cho thế giới khi còn ở cương vị CEO của OpenAI cũng như CEO đương nhiệm của dự án Worldcoin .

Thẻ tìm kiếm: