131 lượt xem

CZ là ai? CZ có bao nhiêu tiền và giàu thứ mấy thế giới?

Changpeng Zhao (CZ) là ai?

Changpeng Zhao (CZ) tên Trung Quốc là Triệu Trường Bằng là một trong những người sáng lập của Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới hiện nay. 

Đáng chú ý là vào năm 2023, cộng đồng Việt Nam đã đặt cho ông một biệt danh mới là “chú Tư” do một bức ảnh của ông với tư thế 4 ngón được lan truyền rộng rãi.


Changpeng Zhao

Changpeng Zhao (CZ) bắt đầu tiếp xúc với Bitcoin vào năm 2013 thông qua một người bạn. Sự tò mò về tiền mã hóa đã thúc đẩy ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu về nó. Năm 2014, CZ chân chính bước chân vào lĩnh vực tiền mã hóa khi gia nhập vào công ty OKCoin, một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn tại Trung Quốc và đảm nhận vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO).

Mặc dù OKCoin gặp khó khăn và phá sản chỉ sau một năm, nhưng CZ không từ bỏ. Thay vào đó, ông âm thầm chăm chỉ nuôi dưỡng ý định thành lập một sàn giao dịch tiền mã hóa riêng. Kết quả là sự ra đời của Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, nhờ vào quyết định tham gia vào trào lưu ICO năm 2017.

Vào năm 2021, Changpeng Zhao tiếp tục thúc đẩy những xu hướng mới trong thị trường tiền mã hóa và thu hút một cộng đồng đông đảo trên Twitter, nay là X. Ông duy trì vị trí hàng đầu của Binance trong lĩnh vực sàn giao dịch tiền mã hóa.

Ngoài ra, CZ đã tạo điều kiện cho sự phát triển của Binance Smart Chain (BSC), nay được gọi là BNB Chain, một blockchain có phí giao dịch thấp và khả năng mở rộng cao. Ông cũng đã phát triển đồng tiền mã hóa BNB từ đồng tiền của sàn Binance thành một token trong hệ sinh thái của BNB Chain.

CZ có bao nhiêu tiền? CZ giàu thứ mấy thế giới?

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Binance là người giàu nhất trong lĩnh vực tiền điện tử với khối tài sản lên tới 17,4 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Forbes năm 2022, Changpeng Zhao (CZ hay Triệu Trường Bằng), nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Binance là người giàu nhất trong lĩnh vực tiền điện tử với số tài sản lên tới 17,4 tỷ USD. Đồng thời, ông cũng là người giàu thứ 19 trên thế giới, xếp trên cả các tỷ phú nổi tiếng như ông trùm máy tính Michael Dell và ông trùm năng lượng Charles Koch.

Năm 2017, CZ sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance, có đăng ký hoạt động tại quần đảo Cayman. Chỉ trong vòng 6 tháng, CZ đã đưa Binance trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch.

Forbes ước tính, ông đang sở hữu ít nhất 70% Binance. Ngoài ra, người đàn ông 44 tuổi được cho là đang nắm giữ lượng nhỏ bitcoin và BNB, mã thông báo gốc của Binance.

Năm 2023, Bloomberg đã điều chỉnh giảm 38% ước tính doanh thu của sàn giao dịch tiền mã hoá Binance sau khi dữ liệu cho thấy khối lượng giao dịch tại công ty này sụt giảm trong năm nay. Điều này đã “thổi bay” 11,9 tỉ USD khỏi tài sản của người sáng lập Binance, Changpeng Zhao, hay còn gọi là CZ, khiến tài sản của ông giảm xuống còn 17,2 tỉ USD.

CZ, 46 tuổi, có liên quan đến các sự kiện khiến Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX phải ra hầu toà. Vào tháng 11 năm ngoái, CZ thông báo rằng ông đang thanh lý một token được liên kết với FTX sau khi có báo cáo rằng quỹ phòng hộ Alameda Research của Sam Bankman-Fried cũng sở hữu một lượng token này. Một số khách hàng của FTX vội vã rút tiền và sàn giao dịch không thể theo kịp lượng rút tiền tăng đột biến. Chưa đầy một tuần sau, FTX tuyên bố phá sản.

Sự sụp đổ của FTX đã đẩy tài sản của Bankman-Fried về con số 0, sau khi đạt đỉnh 26 tỉ USD vào tháng 3 năm ngoái.

Thẻ tìm kiếm: