35 lượt xem

Văn hoá tổ chức là gì

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?… sẽ được chúng tôi giải thích ngay trong bài viết này.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số khái niệm văn hóa tổ chức thông dụng được sử dụng nhé.

Văn hóa của một tổ chức là gì?

Văn hóa của tổ chức được xem là một nhận thức chỉ tồn tại trong một tổ chức chứ không phải trong một cá nhân. Vì vậy, các cá nhân có những nền tảng văn hóa, lối sống, nhận thức khác nhau, ở những vị trí làm việc khác nhau trong một tổ chức, có khuynh hướng hiển thị văn hóa tổ chức đó theo cùng một cách hoặc ít nhất có một mẫu số chung.

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? 1

Văn hóa của tổ chức có liên quan đến cách nhận thức và lối hành xử của các thành viên đối với bên trong và bên ngoài tổ chức đó.

Đồng thời, văn hóa của tổ chức chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của tổ chức đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó có thể do nhiều yếu tố cấu thành nên. Vì thế, chỉ cần một yếu tố có sự thay đổi, thì về lý thuyết, hình ảnh về tổ chức đó sẽ bị khác đi. Do đó, trên phương diện lý thuyết, sẽ không có tổ chức này có văn hóa giống tổ chức kia, dù họ có thể giống nhau nhiều điểm.

Chức năng của văn hoá tổ chức

Chức năng thứ nhất: Làm cho các thành viên thích ứng với môi trường bên ngoài và hội nhập với nội bộ tổ chức, qua đó giúp tổ chức thích ứng với môi trường hoạt động của mình.

Chức năng thứ hai: Điều chỉnh hành vi của các thành viên phù hợp với hành vi được chấp nhận trong tổ chức.

Các yếu tố cơ bản của văn hoá tổ chức

Những giá trị cốt lõi (core values): Là các giá trị liên quan đến công việc của một xã hội, một cộng đồng mà trong đó tổ chức đang hoạt động.

Những chuẩn mực (norms): Là những quy tắc không chính thức về những hành vi ứng xử được các thành viên trong nhóm chia sẽ và bị ràng buộc tuân thủ.

Những niềm tin (beliefs): Là những điều mà người ta tin là đúng, là trung thực…và nó thường đến từ bên ngoài tổ chức (như tôn giáo, tín ngưỡng..) và nó có tác động đến giá trị chung.

Những huyền thoại (legends/myths): Là những câu chuyện liên quan đến những sự kiện tiêu biểu có thật và thường được hư cấu thêm để tạo thành những hình ảnh lý tưởng.

Những nghi thức tập thể (collective rites): các hoạt động tinh thần của tập thể như lễ hội…được lặp đi lặp lại để tạo sự đồng tâm hiệp lực giữa các thành viên và tạo cho các thành viên cảm thấy họ là một phần của tổ chức.

Những điều cấm kỵ (taboos): Là những tập quán văn hoá của tổ chức ngăn cấm các thành viên không được phép làm hay nói về điều gì đó (ví dụ : cấm hút thuốc nơi làm việc, cấm công nhân mang túi xách vào nhà máy…)

Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? 2

Những thành phần của văn hóa doanh nghiệp gồm 3 phần chính : tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua 2 yếu tố

– Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim công ty, tập san nội bộ, các hoạt động,…

– Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những con người trong tổ chức.

Đặc trưng văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?

Văn hóa đời sống tổ chức cá nhân sẽ thường bao gồm các khái niệm sau: tín ngưỡng, phong tục, văn hóa giao tiếp và nghệ thuật ngôn từ.

Đặc trưng văn hóa giao tiếp của người Việt:

  • Thái độ đối với giao tiếp: thích giao tiếp, thích thăm viếng, rất hiếu khách nhưng cũng rất rụt rè
  • Trong quan hệ giao tiếp: sẽ lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xử
  • Đối với đối tượng giao tiếp: ưu tìm hiểu quan sát, đánh giá

Khi lãnh đạo muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp nên thực hiện càng sớm càng tốt. Ngày nay văn hóa trong một tổ chức đã dần tiến đến mức độ cao nhất, trở thành một thứ rất giá trị, mà từ thế hệ này tới thế hệ khác luôn học tập và làm theo.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân sự không còn là khái niệm quá mới mẻ trong thời điểm hiện nay. Thế nhưng, sử dụng công nghệ trong việc phát triển doanh nghiệp hiệu quả lại là một câu hỏi lớn đối với nhiều doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo và dùng thử miễn phí ACheckin TẠI ĐÂY để lựa chọn những phương thức truyền thông nội bộ mới lạ, hấp dẫn theo đặc thù doanh nghiệp mình!

Trên đây là một số thông tin về văn hóa tổ chức nói chung, văn hóa tổ chức trong công ty và văn hóa tổ chức trong đời sống cá nhân… Mong rằng chúng sẽ hữu ích cho bạn đọc.