• Trang chủ
  • Kinh Nghiệm
  • Wrapped Ether (WETH) Là Gì Và Làm Thế Nào Để Tạo Ra Nó? | Binance Academy
39 lượt xem

Wrapped Ether (WETH) Là Gì Và Làm Thế Nào Để Tạo Ra Nó? | Binance Academy

Weth là gì

Tóm lược

Wrapped Ether (WETH) là một token được gắn với Ether (ETH). WETH được sử dụng trong một số nền tảng và DApp hỗ trợ các token ERC-20. Mặc dù ETH được sử dụng để thanh toán phí giao dịch mạng, nhưng nó không có chức năng giống như các token ERC-20.

Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi ETH thành WETH thông qua một quá trình được gọi là bọc (wrap). Bạn cũng có thể chuyển đổi WETH trở lại thành ETH bất kỳ lúc nào. Cả việc bọc và mở bọc đều tuân theo tỷ lệ 1: 1, nghĩa là không có thêm chi phí nào ngoài phí giao dịch.

Bạn có thể bọc ETH của mình theo cách thủ công bằng cách tương tác với hợp đồng thông minh WETH, hợp đồng này sẽ lưu trữ ETH và trả lại cho bạn số WETH chính xác.

Hệ sinh thái DeFi của Ethereum rất lớn và việc sử dụng WETH mang đến nhiều cơ hội để stake và đầu tư. Có nhiều phiên bản WETH, nhưng một số phiên bản phổ biến hơn những phiên bản khác. Bạn thậm chí có thể tìm thấy ETH được bọc trên các blockchain khác để sử dụng trong hệ sinh thái của họ. Các ứng dụng phổ biến với WETH bao gồm giao dịch NFT, cung cấp thanh khoản cho các bể thanh khoản và cho vay tiền mã hóa.

Giới thiệu

Nếu bạn sử dụng Ethereum, hầu hết các token bạn giao dịch và đầu tư có khả năng sử dụng tiêu chuẩn token ERC-20. Tiêu chuẩn kỹ thuật này đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng, ví và dự án phi tập trung vì nó mang lại tính thực tiễn cho hầu hết người dùng. Tuy nhiên, thực tế này đã đưa ra một vấn đề đối với đồng tiền gốc của Ethereum, Ether.

Ether không tuân theo các quy tắc giống như token ERC-20, nhưng có nhu cầu sử dụng nó trong các DApp ERC-20. Wrapped Ether là giải pháp cho vấn đề này và bạn có thể đã từng thấy nó. Hãy xem tại sao nó lại trở thành một công cụ hữu ích cho các nhà đầu tư và người nắm giữ token trên nhiều dự án và DApp.

Wrapped Ether (WETH) là gì?

Tại sao chúng ta cần bọc token ETH?

Hầu hết các DApp của DeFi ngày nay đều chấp nhận token ERC-20 cho việc đầu tư và stake. Nếu chúng ta muốn thêm ETH vào bể thanh khoản hoặc sử dụng nó làm tài sản thế chấp, thì việc ETH có thêm định dạng ERC-20 sẽ giúp việc này dễ dàng hơn nhiều. Điều này cung cấp khả năng tương thích trên blockchain và tiết kiệm thời gian phát triển các hợp đồng thông minh mới.

Làm thế nào để bọc Ether (ETH)?

Quá trình tạo WETH rất đơn giản – bạn gửi ETH của mình vào một hợp đồng thông minh, sau đó đổi lại hợp đồng sẽ cung cấp cho bạn WETH. Điều này có nghĩa là tất cả WETH được tạo ra đều được sao lưu hoàn toàn bằng dự trữ ETH. Lúc này, ETH của bạn bị khóa trong hợp đồng thông minh và bạn có thể đổi WETH bất kỳ lúc nào để lấy lại ETH. Khi ETH của bạn được trả lại, hợp đồng sẽ đốt WETH đã được cung cấp.

Để bọc Ether, bạn có thể tương tác trực tiếp với hợp đồng thông minh WETH, hợp đồng sẽ lấy ETH và ghi có WETH vào ví của bạn với tỷ lệ 1: 1 (bạn vẫn phải trả phí giao dịch). Việc chuyển đổi ngược lại yêu cầu một tương tác hợp đồng thông minh khác và quá trình này diễn ra tương tự.

Tuy nhiên, việc hoán đổi một token khác lấy WETH có dễ dàng hơn nhiều nếu bạn thực hiện điều đó trên một sàn giao dịch tiền mã hóa. Hãy xem cách bạn có thể hoán đổi ETH của mình thành WETH bằng sàn giao dịch phi tập trung Uniswap hoặc trực tiếp thông qua ví Metamask của bạn.

Bọc ETH trên Uniswap

2. Chọn ETH ở trường trên cùng và WETH ở dưới cùng. Nếu bạn nhấp vào [Select a token], bạn sẽ thấy WETH ở phía trên danh sách.

3. Nhập số lượng ETH bạn muốn chuyển đổi sang WETH và nhấp vào nút [Swap].

5. Bây giờ bạn chỉ cần đợi giao dịch được xác nhận trên blockchain. Thời gian chờ sẽ phụ thuộc vào lưu lượng mạng hiện tại. Nếu bạn đang vội, bạn có thể tăng tốc giao dịch (tức là trả phí cao hơn) để giao dịch được xác nhận nhanh hơn.

Bọc ETH trên MetaMask

1. Mở ví MetaMask của bạn và đảm bảo mạng của bạn là [Ethereum Mainnet]. Tiếp theo, nhấp vào [Swap].

2. Trong trường [Swap to], tìm kiếm WETH.

3. Nhập số lượng ETH bạn muốn hoán đổi và nhấp vào [Review Swap].

4. Bây giờ bạn sẽ thấy một báo giá hiển thị tỷ lệ chuyển đổi (phải là 1: 1). Nhấp vào [Swap] để hoàn tất giao dịch của bạn.

Làm thế nào để mở bọc Ether (WETH)?

Như đã đề cập trước đây, bạn có thể mở bọc Ether theo cách thủ công bằng cách tương tác với một hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, việc hoán đổi WETH lấy ETH sẽ đơn giản và an toàn hơn. Để thực hiện việc này, hãy làm theo hướng dẫn các thao tác với Uniswap hoặc MetaMask ở trên, nhưng phải đảm bảo rằng bạn đang thay đổi từ WETH sang ETH. Bạn cũng có thể sử dụng Binance để chuyển đổi WETH của mình.

2. Bây giờ bạn sẽ thấy thông tin chi tiết của giao dịch. Kiếm tra chúng trước khi chấp nhận hoán đổi. Lưu ý, Binance không cho phép bạn hoán đổi ETH để lấy WETH bằng phương pháp này.

Bạn có thể bọc ETH trên các blockchain khác không?

Các phiên bản được bọc khác của ETH tồn tại trên các blockchain lớn, điều này làm tăng khả năng tương tác của ETH. Ví dụ: sử dụng ETH được bọc trên BNB Smart Chain (BSC) cho phép bạn giao dịch hoặc sử dụng WETH trong hệ sinh thái BSC DeFi. Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần rút ETH từ Binance hoặc một sàn giao dịch khác vào ví BSC của mình. Đảm bảo rằng sàn giao dịch của bạn hỗ trợ chuyển đổi ETH sang WETH trước khi thực hiện rút tiền.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ bắc cầu. Đây là các DApp của bên thứ ba sử dụng tiền mã hóa và lưu trữ trên blockchain gốc, sau đó đúc các token được bọc với tỷ lệ 1: 1 trên blockchain đích.

Các token bắc cầu thường hoạt động tốt, nhưng lưu ý rằng việc di chuyển token qua các chuỗi khối có thể tiềm ẩn rủi ro. Đã có trường hợp hợp đồng thông minh của một số cầu nối bị xâm phạm. Nếu bạn muốn kết nối Bitcoin, Ethereum được bọc hoặc một token khác, hãy nghiên cứu kỹ nền tảng bạn sử dụng trước khi sử dụng các dịch vụ bắc cầu của họ.

Làm thế nào để ETH được bọc vẫn giữ nguyên giá như ETH?

Chìa khóa để duy trì chốt của WETH với ETH là khả năng chuyển đổi 1: 1 của nó. Nếu giá WETH rẻ hơn, mọi người sẽ mua nó và chuyển đổi nó sang ETH để kiếm lợi nhuận. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu của WETH và do đó, làm tăng giá WETH. Nếu WETH đắt hơn, mọi người sẽ mua ETH và chuyển nó thành WETH để bán, làm tăng nguồn cung của WETH và giảm giá của nó. Những nguyên tắc cung và cầu này đảm bảo rằng tỷ giá được duy trì tương đối ổn định.

Có thể sử dụng WETH trên ứng dụng DeFi nào?

Tổng kết

Ethereum có một trong những hệ sinh thái DApp lâu đời và phát triển nhất hiện nay. Điều này làm cho WETH trở thành một phần thiết yếu, vì nhiều người nắm giữ ETH muốn sử dụng ETH của họ trong các dự án DeFi. Nếu bạn muốn dùng thử WETH, Binance Academy khuyên bạn nên mua nó bằng ETH hoặc các token khác, vì phương pháp này đơn giản và thuận tiện hơn so với việc tương tác với các hợp đồng thông minh.