Kinh Nghiệm

Witness Chain là gì? Tìm hiểu về dự án AVS đầu tiên hoạt động trên EigenLayer

Witness Chain là gì?

Witness Chain là AVS của EigenLayer được phát triển dành cho lĩnh vực DePin. Witness Chain cung cấp một hệ thống mang tên DePIN Coordination Layer (DCL) cho phép các DePIN Chain (mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung) chia sẻ thông tin về tài nguyên vật lý của chúng. Thông tin này được chuyển đổi thành các bằng chứng kỹ thuật số có thể được xác minh và sử dụng bởi những ứng dụng khác để xây dựng các dịch vụ mới.

Mô hình hoạt động của Witness Chain

Hệ thống DCL được vận hành nhờ 4 thành phần chính:

  • Operator: Đây là những người chạy phần mềm xác minh thông tin từ các DePIN chain.

  • DePIN Provider/Chain: Đây là các mạng lưới cung cấp tài nguyên vật lý.

  • DCL App Builder: Đây là những nhà phát triển tạo ra các ứng dụng sử dụng thông tin được chia sẻ.

  • DCL Proof System Contributor: Đây là những người giúp phát triển các cách thức mới để xác minh thông tin trên DCL.

DePIN coordination layer (DCL) mang lại những lợi ích gì cho các dự án DePIN?

– Tạo các dịch vụ mới: Bằng cách chia sẻ thông tin, các DePIN chain có thể cho phép phát triển các dịch vụ và sản phẩm mới sử dụng tài nguyên của chúng.

– Cải thiện sử dụng tài nguyên: Các ứng dụng có thể xem tài nguyên nào có sẵn trên toàn bộ mạng, giúp phân bổ tác vụ hiệu quả hơn.

– Thúc đẩy đổi mới: Nhà cung cấp có thể sử dụng dữ liệu được chia sẻ để xác định xu hướng và phát triển các dịch vụ mới, trong khi người xây dựng ứng dụng có thể cải thiện các dịch vụ hiện có.

Sản phẩm của Witness Chain

Rollup Watchtower Network

Rollup Watchtower Network là sản phẩm đầu tiên của Witness Chain. Watchtower đóng vai trò là lớp phòng thủ chính cho các Optimistic Rollups, đảm bảo chúng hoạt động trơn tru và an toàn.

Cơ chế hoạt động của Rollup Watchtower Network

Rollup Watchtower Network của Witness Chain cung cấp tuyến phòng thủ cho các Rollups Chain, với các đặc điểm chính:

  • Không cần tin cậy: sử dụng cơ chế Proof of Diligence của Watchtower với sự tin tưởng của Ethereum (thông qua EigenLayer).

  • Phi tập trung: Cung cấp Proof of Location để xác minh vị trí địa lý của Watchtower và thực thi phi tập trung theo địa lý.

  • Có thể lập trình: Cung cấp các hợp đồng thông minh SLA để mở rộng số lượng/cổ phần của Watchtower và các thuộc tính phi tập trung của chúng theo giá trị của các giao dịch dễ bị tổn thương

Những thành phần tham gia vận hành Watchtower Network:

  • Staker: Người staking/ủy quyền cho những nhà vận hành EigenLayer, cung cấp sự tin cậy của Ethereum cho Watchtower Network.

  • Operator: Là nhóm các nhà vận hành node đã staking, những người chạy phần mềm Watchtower Client.

  • User/Dapp: Các dApp được xây dựng trên nền tảng mạng lưới Watchtower, sử dụng các API theo dõi giao dịch theo thời gian thực của nó.

  • Watchtower Client: Watchtower là thực thể xác thực độc lập, thực hiện kiểm tra chéo các tuyên bố trạng thái L2 được thực hiện trên L1.  

Mô hình hoạt động của Rollup Watchtower Network

Hệ sinh thái của Witness Chain

Witness Chain hiện đang sở hữu một hệ sinh thái với hơn 30 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau như: DePIN, Raas, LRT, Rollups,… Trong đó có một số dự án nổi bật như:

  • EtherFi: ether.fi là một giao thức Liquid Restaking phi tập trung được phát triển trên mạng Ethereum. Giao thức này có vai trò cung cấp thanh khoản cho các LST được người dùng restake.

  • Puffer: Puffer Finance là một giao thức liquid restaking được xây dựng trên EigenLayer. Giao thức này sử dụng anti-slashing (cơ chế chống hình phạt dành cho validator) và secure signer, một công cụ ký từ xa giúp ngăn chặn các hành vi sai lệch của validator. Mục tiêu của Puffer Finance là làm đa dạng hóa bộ trình xác thực và giảm tính tập trung của Proof of Stake Ethereum, đồng thời giải quyết các thách thức mà các validator đơn lẻ phải đối mặt.

  • Arbitrum: Arbitrum là một giải pháp Layer 2 được thiết kế dựa trên công nghệ Optimistic Rollups để giải quyết các vấn đề mà mạng Ethereum đang gặp phải như tốc độ giao dịch và khả năng mở rộng.

  • Base: Base là một blockchain Layer 2 trên Ethereum do sàn giao dịch Coinbase phát triển dựa trên công nghệ OP Stack của Optimism. Base được giới thiệu là một giải pháp an toàn, chi phí thấp và thân thiện với nhà phát triển.

Hệ sinh thái của Witness Chain : ảnh coin68

Thông tin cơ bản về token của Witness Chain

Hiện tại, Witness Chain vẫn chưa có kế hoạch phát hành token ra thị trường. Coin68 sẽ cập nhật cho các bạn trong thời gian sớm nhất khi có thêm thông tin từ dự án.

Lộ trình phát triển

Q2 2024

  • Mainnet: Rollup Watchtower
  • Testnet: POL, POB

Q3 2024

  • Mainnet: POL, POB

Q4 2024

  • DePin Unification Layer

Nhà đầu tư

Witness Chain đã nhận được đầu tư từ các quỹ như: Polychain Capital, Ethereal Ventures, Robot Ventures, Frontiers Capital, dao5.

Nhà đầu tư vào Witness Chain