130 lượt xem

Token ORC-20 là gì? Cách hoạt động và rủi ro của ORC-20

orc 20

Ra đời sau tiêu chuẩn BRC-20, ORC-20 nhằm mục đích giải quyết một số hạn chế của BRC-20 bằng cách cải thiện tính bảo mật và nâng cao tính linh hoạt.

Token ORC-20 vận hành trên blockchain Bitcoin và được biểu diễn dưới dạng tệp JSON (JavaScript Object Notation), được ghi trên satoshi với số sê-ri Ordinals, tương tự như token BRC-20. Ra đời sau tiêu chuẩn BRC-20, ORC-20 nhằm mục đích giải quyết một số hạn chế của BRC-20 bằng cách cải thiện tính bảo mật và nâng cao tính linh hoạt.

Token ORC-20

ORC-20 mở rộng phạm vi của BRC-20 bằng cách hỗ trợ nhiều định dạng dữ liệu hơn và tận dụng mô hình Đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (UTXO) của Bitcoin để tránh vấn đề chi tiêu gấp đôi, vốn là mối lo ngại đáng kể đối với một số token BRC-20.

Tiêu chuẩn ORC-20 là gì?

Tiêu chuẩn ORC-20 là một tiêu chuẩn mở được thiết kế để cải thiện BRC-20 trên mạng Bitcoin. Mục tiêu của tiêu chuẩn ORC-20 là duy trì khả năng tương thích ngược với BRC-20 đồng thời cải thiện khả năng thích ứng, mở rộng và bảo mật.

BRC-20 là một tiêu chuẩn token thử nghiệm cho phép người dùng đúc và chuyển các token có thể thay thế thông qua giao thức Ordinals trên blockchain Bitcoin.

ORC-20 cải thiện tiêu chuẩn BRC-20 như thế nào?

Giao thức ORC-20 được xây dựng trên Ordinals và tiêu chuẩn token BRC-20. Mục tiêu chính của giao thức ORC-20 là thúc đẩy chấp nhận Ordinals, là các tác phẩm kỹ thuật số có thể mang nhiều loại dữ liệu khác nhau trên mạng Bitcoin. Nó cho phép người dùng triển khai token ORC-20 mới và di chuyển token BRC-20 hiện có.

BRC-20 là một tiêu chuẩn token thử nghiệm trên blockchain Bitcoin được đặt tên theo ERC-20 của Ethereum. Nó cho phép các nhà phát triển tạo và chuyển token có thể thay thế thông qua giao thức Ordinals. BRC-20 đã trở nên phổ biến trong hệ sinh thái tiền điện tử, đặc biệt là sau những bước tiến thần tốc của nhiều memecoin như Pepe (PEPE) vào tháng 5/2023.

Những hạn chế hiện tại của tiêu chuẩn BRC-20, chẳng hạn như chi tiêu gấp đôi và không gian đặt tên bị hạn chế, đã dẫn đến nhu cầu cải tiến. Giao thức ORC-20 giới thiệu một số nâng cấp, như UTXO và không gian đặt tên linh hoạt, để giải quyết những hạn chế này.

ORC-20 ngăn chặn chi tiêu gấp đôi như thế nào?

Mô hình giao dịch được sử dụng trong ORC-20 dựa trên mô hình UTXO của Bitcoin. Khi chuyển tiền, người gửi chỉ định số tiền mà người nhận sẽ nhận được và chỉ định số dư còn lại sẽ được gửi cho chính họ, đơn giản hóa quá trình chuyển tiền.

Trong mô hình UTXO, số dư được ghi trước đó trở nên không hợp lệ sau khi mỗi giao dịch được hoàn thành, phù hợp với nguyên tắc UTXO. Mỗi sự kiện “gửi” token ORC-20 có thể bao gồm một nonce. Điều này cho phép người gửi bao gồm một mã định danh duy nhất cho giao dịch, có thể được sử dụng để hủy một phần giao dịch nếu cần. Bằng cách chỉ định nonce, người gửi có thể hoàn tác và đảo ngược giao dịch chưa được xử lý hoàn toàn.

Rủi ro của token ORC-20

Những người có ý định đầu tư vào token ORC-20 trước tiên nên hiểu rằng ORC-20 là một dự án thử nghiệm và không có gì đảm bảo về giá trị hoặc tính hữu dụng của token sản xuất theo tiêu chuẩn này. Mặc dù ORC-20 có khả năng cải thiện các tiêu chuẩn token của mạng Bitcoin, nhưng nó đã nhận được nhiều lời chỉ trích vì phức tạp và không mang lại lợi thế đáng kể so với các tiêu chuẩn hiện có.

Số phận của ORC-20 phụ thuộc vào cách cộng đồng phản ứng với nó và khả năng giải quyết những lo ngại này. Người dùng nên thận trọng và nghiên cứu kỹ trước khi tương tác với ORC-20.

Thẻ tìm kiếm: