83 lượt xem

Tự do tài chính là gì? Làm sao để tự do tài chính?

Tự do tài chính là một thuật ngữ đã không còn xa lạ đối với chúng ta và nhất là thế hệ trẻ như hiện nay, nhưng không phải ai cũng hiểu thế nào là tự do tài chính và bản chất thật sự để đat được tự do tài chính thì cần làm như thế nào. và các cấp độ của tự do tài chính được sắp xếp rs sao.

1. Tự do tài chính là gì?

Có lẽ tất cả chúng ta đều từng trải qua cảm giác nỗi hoảng sợ quặn lên trong bụng khi nhìn thấy con số cao ngất ngưởng trên hóa đơn sửa chữa xe hoặc tiền viện phí đột ngột nào đó mà không có bảo hiểm. Trong đầu bạn lúc này sẽ chỉ có câu hỏi: “Làm sao để trả nó bây giờ?”. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu việc chi trả tờ hoá đơn đó chỉ đơn giản là “con bò gụng cọng lông, cây me gụng lá”? Đáp án là bạn sẽ thẳng tay thanh toán mà không cần phải nghĩ ngợi đến lần thứ 2. Vài ngày sau hoặc cùng lắm là 1 tuần, bạn thậm chí còn quên luôn rằng nó đã xảy ra. Nhìn chung nó ít hoặc không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn.

Hoặc một ví dụ gần hơn, khi dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn xảy ra, bạn hoàn toàn có thể bị chậm hoặc giảm đi một phần tiền lương. Nhưng thay vì sợ hãi hoặc trông chờ vào nguồn trợ cấp nào đó, bạn đã có sẵn phương án của mình, không cần phải lo lắng lấy tiền ở đâu để mua thực phẩm.

Từ khóa “Tự do tài chính” được tìm kiếm khá nhiều thời gian gần đây. Tự do tài chính cũng là mục đích hướng đến của nhiều người. Nhưng bạn thực sự hiểu bản chất của: “Tự do tài chính là gì?” Tự do tài chính là trạng thái nguồn tiền đủ để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày như sinh hoạt cơ bản, giải trí, sở thích riêng của mỗi người… Việc đưa ra các quyết định tài chính không bị chi phối bởi tiền. Có thể hiểu đơn giản, tự do tài chính là “đủ” về tiền bạc và tài sản để sinh sống thoải mái, lâu dài mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai hay việc phải kiếm tiền đáp ứng chi tiêu hàng tháng. Muốn đạt được tự do tài chính, bạn cần có nguồn thu lớn hơn khoản chi.

Tự do tài chính là một khái niệm, mặc dù tên của nó đã tiết lộ rất nhiều điều về nó, các tác giả như Robert Kiyosaki đã làm cho nó rất phổ biến. Về cơ bản nó là về quyền lực sống mà không phụ thuộc vào công việc, nghĩa là, với thu nhập, các khoản đầu tư hoặc bất kỳ thu nhập nào từ tài sản. Nó cũng được biết đến như một trong những cách sớm nhất để “nghỉ hưu”. Tuy nhiên, và mặc dù nó có thể đạt được, con đường để đạt được nó có thể khó khăn tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, sự kiên trì và bền bỉ. Tôi tự nói với bạn, đó là ước mơ mà tôi đã theo đuổi trong nhiều năm.

Tự do tài chính tiếng anh gọi là “Financial Freedom”.

2. Các cấp độ của tự do tài chính:

Các hướng dẫn và quy tắc khác nhau đã được phổ biến để đạt được các mục tiêu. Tự do tài chính không thiếu trong đó. Vì vậy, bạn sẽ xem trong các phần sau các cấp độ gần đúng để biết cách xác định bạn đang ở đâu. Điều quan trọng là trên hết không để giảm cấp độ, một khi đạt được một có thể ở lại. Nhưng hãy cẩn thận với điều đó, bạn không thể lười biếng và cuối cùng bạn sẽ gặp khó khăn, một điều khá phổ biến.

Cấp độ 1: Có tài khoản dự phòng

– Khi bạn đủ tiền để chi trả cho những trường hợp khẩn cấp trong ít nhất 3 đến 6 tháng. Tiền lương được nhận hàng tháng sẽ không còn là vấn đề không thể chậm trễ nữa.

– Một bất ngờ là ngay cả những người giàu có hay tầng lớp trung lưu vẫn phải sống trông chờ vào khoản thu nhập hàng tháng.

Cấp độ 2: Đủ tiền cho những kì nghỉ

– Đôi khi bạn muốn có một kỳ nghỉ bất ngờ cùng người thân. Cấp độ 2 của tự do tài chính cho phép bạn có thể tạm thời rời khỏi công việc trong thời gian ngắn và vẫn có đủ chi phí cho những chuyến du lịch. (Tất nhiên chi phí này nằm ngoài khoản tiết kiệm dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp)

Cấp độ 3: Hạnh phúc với tiền bạc

Cấp độ 4: Tự do trong lựa chọn

– Đó là khi bạn có đủ tiềm lực về tài chính để rời bỏ công việc làm công. Bạn có thể dành thời gian cho sở thích mà không cần suy nghĩ đến mức lương.

– Đây cũng là cấp độ mà nhiều người mong muốn. Khi có thể tự do theo đuổi đam mê hoặc chăm sóc gia đình mà không phải đắn đo nhiều về thu nhập.

Cấp độ 5: Sẵn sàng để nghỉ hưu

– Bạn có khoản tiền tiết kiệm đủ nhiều để trích ra một con số cố định hàng tháng đến hết đời. Tuy nhiên số tiền này đủ để chi trả cho những nhu cầu cơ bản và bạn phải cắt giảm một số nhu cầu và chi tiêu vô cùng kỉ luật.

– Nhiều bạn trẻ trên khắp thế giới đang hướng đến cấp độ này trong phong trào F.I.R.E (Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Nguyên tắc của phong trào này là tiết kiệm tối đa 50- 75% thu nhập của bạn để tích lũy tài sản từ đó tạo ra các nguồn thu nhập thụ động để chi trả cho các chi phí hưu trí.

Cấp độ 6: Sẵn sàng cho một kì nghỉ hưu tốt

– Là khi bạn có đủ tiền hoặc dòng thu nhập thụ động cố định dư dả so với phí sinh hoạt hàng tháng mà bạn cần.

Cấp độ 7: Đủ đầy cho cuộc sống trong mơ

– Đó là khi khoản tiền thụ động đủ để bạn đi du lịch nước ngoài và tận hưởng cuộc sống với bạn bè.

Cấp độ 8: Có nhiều hơn số tiền mà bạn có thể chi tiêu

– Đó là khi của cải sẽ sống lâu hơn chính bạn. Bạn không thể tiêu hết số tiền mình có trong suốt cuộc đời.

3. Các loại trở ngại để đạt được tự do tài chính:

Tôi không muốn bắt đầu bằng cách giải thích trước những lợi thế, nhưng những trở ngại mà chúng ta có thể gặp phải. Điều quan trọng cần biết là mọi mục tiêu và mục tiêu, cũng như trong thể thao, không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Trong số những trở ngại chính khiến nhiều người từ bỏ con đường đạt được tự do tài chính là những điều sau đây.

Thứ nhất, về khả năng tiết kiệm thấp. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta phải đối mặt với mối quan tâm hay khuyết tật lớn nhất về mặt tinh thần. Anh ấy cũng là người mà tôi bị nói nhiều lần nhất “Tôi không thể cứu được”. Người ta thường đổ lỗi cho việc không kiếm đủ tiền. Bạn chắc chắn? Nhiều người có những khoản chi tiêu hàng tháng có thể tránh được, chẳng hạn như đi ăn tối với mức độ thường xuyên “quá mức” hoặc mua những thứ không thực sự cần thiết. Cũng có những người đã ký hợp đồng với các dịch vụ mà họ không sử dụng và các khoản thanh toán của họ là định kỳ.

Thứ hai, Sợ hãi Nỗi sợ mất tiền làm bạn tê liệt và khiến bạn không muốn mạo hiểm. Không thành vấn đề nếu đó là căn hộ, kinh doanh, mua cổ phần … bạn không muốn mất. Giả sử rằng sự không chắc chắn nhiều hơn cùng với nỗ lực tiết kiệm chi phí sẽ ngăn cản bạn mua tài sản. Nó chỉ ra rằng sự không chắc chắn và rủi ro là một phần của cuộc sống. Tìm hiểu, đào tạo sau và khi bạn biết cách hoạt động của một cái gì đó thì hãy mạo hiểm, luôn luôn nắm được kiến ​​thức. Nếu ngay cả với kiến ​​thức nó cũng không hiệu quả, thì bạn phải học cách quản lý cảm xúc nhiều hơn.

Thứ ba, Hoài nghi Ồ không, điều này không liên quan gì đến bạn, hoặc có thể nó xảy ra? Có rất nhiều kiểu hoài nghi, họ có thể là bạn bè, gia đình, những người từ công việc của bạn, giới truyền thông … Tất cả họ đều có thể có sức thuyết phục to lớn vào những thời điểm cụ thể, đặc biệt là khi bạn chùn bước hoặc cảm thấy sợ hãi hoặc nghi ngờ về việc đạt được nó. Đừng bao giờ để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn không thể đạt được điều gì đó, có thể là tự do tài chính hay điều gì khác. Thông thường họ sẽ nói về những điều mà họ chưa đạt được, và mặc dù đôi khi họ sẽ nói với ý tốt, nhưng người khác có thể nói vì họ không muốn bạn đạt được và cảm thấy rằng bạn có thể. Trong trường hợp này, đừng nghe họ và cố gắng tránh xa những lời khuyên này. Bạn phải tin tưởng vào bản thân, siêng năng và dám ước mơ và chiến đấu vì mục tiêu của mình.