• Trang chủ
  • Tin tức
  • Nhà sáng lập ETH báo hiệu tiềm năng hồi sinh của Plasma
109 lượt xem

Nhà sáng lập ETH báo hiệu tiềm năng hồi sinh của Plasma

Ethereum coin là gì

Trong bài đăng trên blog gần đây, đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã nhắc lại khái niệm Plasma, giải pháp mở rộng quy mô nổi bật một thời, nhấn mạnh khả năng hồi sinh tiềm năng của nó trong hệ sinh thái blockchain với những tiến bộ công nghệ mới.

Plasma

Vitalik Buterin – Đồng sáng lập Ethereum

Như Vitalik Buterin giải thích, Plasma là framework mở rộng quy mô blockchain được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2017 và sẵn sàng cho sự trở lại. Ban đầu bị công nghệ rollup làm lu mờ do những hạn chế cố hữu trong việc lưu trữ dữ liệu phía khách hàng và khả năng thích ứng ngoài các khoản thanh toán đơn giản, Plasma đang thu hút được sự chú ý mới. Quan điểm của Buterin được những tiến bộ trong bằng chứng xác thực, đặc biệt là ZK-SNARK định hình, nêu bật cách những phát triển này có thể giảm thiểu những thiếu sót trước đây của Plasma.

Cơ chế của plasma được mô phỏng lại

Bài đăng của Buterin đi sâu vào hoạt động của Plasma, cụ thể là Plasma Cash. Phiên bản này coi mỗi coin là một NFT, tạo ra lịch sử riêng biệt và sử dụng cây Merkle thưa thớt để lưu trữ giao dịch. Vai trò của nhà vận hành chain Plasma ở đây rất quan trọng, chịu trách nhiệm sản xuất block và đảm bảo tính sẵn có của dữ liệu. Buterin nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế này, là cơ chế cơ bản cho khả năng mở rộng và bảo mật của framework Plasma.

Người dùng phải theo dõi thận trọng hành vi sai trái của nhà vận hành. Quy trình này được quản lý thông qua “exit game”. Những game này cho phép người dùng thoát khỏi tài sản của họ trong khoảng thời gian nhất định nếu có bất thường, nên là biện pháp an toàn quan trọng trong thiết kế của Plasma. Cách giải thích của Buterin về quá trình này phản ánh tầm nhìn của anh về một môi trường blockchain an toàn, được trao quyền cho người dùng.

Buterin không ngại giải quyết những thách thức trong việc mở rộng Plasma sang Ethereum Virtual Machine (EVM). Anh thừa nhận khó khăn trong việc điều chỉnh Plasma cho các ứng dụng ngoài thanh toán, chủ yếu là do các đối tượng phức tạp của EVM và sự phụ thuộc không giới hạn. Đánh giá thẳng thắn này của Buterin minh họa những trở ngại để framework Plasma linh hoạt hơn.

Bằng chứng về tính hợp lệ, đặc biệt là ZK-SNARK, là trọng tâm trong sự ủng hộ đổi mới của Buterin đối với Plasma. Theo Buterin, những công cụ này có thể đơn giản hóa đáng kể thiết kế Plasma, giảm gánh nặng dữ liệu cho người dùng và tăng cường bảo mật. Sự tiến bộ này phù hợp với tầm nhìn lâu dài của Buterin về cơ sở hạ tầng blockchain an toàn, hiệu quả hơn.

Khả năng tương thích EVM: Cách tiếp cận mới với biểu đồ UTXO

Buterin đề xuất sử dụng bằng chứng hợp lệ để tạo biểu đồ UTXO song song cho token ETH và ERC20. Cách tiếp cận này sẽ tạo điều kiện cho sự tương tác mượt mà hơn với EVM, có khả năng khắc phục những hạn chế trước đó. Bài đăng của Buterin phản ánh tư duy đổi mới, tìm kiếm giải pháp hài hòa các công nghệ phức tạp.

Bất chấp sự lạc quan của mình, Buterin vẫn thực tế về những hạn chế của Plasma trong bối cảnh EVM, đặc biệt là liên quan đến các đối tượng thiếu chủ sở hữu kinh tế rõ ràng. Anh sử dụng các ví dụ như CDP và hệ thống bảo mật để minh họa những thách thức này, nhấn mạnh sự cần thiết của các giải pháp chuyên biệt.

Vị trí của Plasma trong tương lai blockchain

Buterin thừa nhận trong khi rollup vẫn là giải pháp mở rộng quy mô chiếm ưu thế, Plasma với những cải tiến mới có thể đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh blockchain đang phát triển. Những hiểu biết sâu sắc của Buterin nhấn mạnh tiềm năng của Plasma trong việc giảm phí giao dịch và tăng cường bảo mật chain, ủng hộ việc triển khai chiến lược nó cùng với các công nghệ hiện có.

Bài đăng của Vitalik Buterin phản ánh sâu sắc tiềm năng của Plasma trong hệ sinh thái blockchain hiện tại. Những hiểu biết sâu sắc của Buterin giúp sơ lược những nỗ lực không ngừng của công nghệ blockchain nhằm cân bằng khả năng mở rộng, bảo mật và hiệu quả.

Plasma là gì?

Hãy coi Plasma như một công cụ độc đáo được thiết kế để thực hiện các giao dịch blockchain nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ban đầu, nó giống như một công cụ hỗ trợ cho blockchain Ethereum chính, xử lý các giao dịch riêng biệt để giảm bớt sự lộn xộn và tăng tốc mọi thứ. Tuy nhiên, nó có một số vấn đề và bị các công nghệ mới hơn làm lu mờ.

Tại sao Plasma lại được chú ý?

Vitalik đề nghị cho Plasma một cơ hội khác vì những cải tiến công nghệ mới, đặc biệt là ZK-SNARK (một cách để chứng minh dữ liệu là đúng mà không tiết lộ chính dữ liệu đó). Những cải tiến này có thể khắc phục các vấn đề cũ mà Plasma gặp phải, khiến nó trở nên hữu ích trong việc xử lý nhiều giao dịch một cách nhanh chóng.

Plasma hoạt động như thế nào?

Plasma hoạt động bằng cách coi mỗi giao dịch hoặc coin giống như một vật phẩm duy nhất (như NFT). Có người (hoặc nhóm) phụ trách hệ thống Plasma thường xuyên cập nhật và tổ chức các giao dịch này. Nếu họ gây rối hoặc hành động mờ ám, người dùng sẽ có cách rút tài sản của mình một cách an toàn.

Còn những giao dịch phức tạp hơn thì sao?

Vitalik thừa nhận việc sử dụng Plasma cho nhiều giao dịch đơn giản hơn như giao dịch hoặc thanh toán là một thách thức. Dạng Plasma hiện tại không hiệu quả trong việc xử lý các hoạt động phức tạp trên Ethereum, giống như các hoạt động được hợp đồng thông minh điều hành.

Plasma có thể cải thiện như thế nào?

Bằng cách sử dụng các ZK-SNARK đó, Plasma có thể xử lý các giao dịch an toàn hơn và yêu cầu ít dữ liệu người dùng hơn. Điều này có nghĩa là giao dịch nhanh hơn và an toàn hơn. Vitalik cũng nói về việc điều chỉnh cách Plasma tương tác với Ethereum để làm cho nó linh hoạt hơn.

Quan điểm của Vitalik

Vitalik cho rằng mặc dù phương pháp phổ biến hiện nay (rollup) rất tốt cho việc mở rộng quy mô, nhưng Plasma là giải pháp bổ sung có giá trị. Nó có thể giúp giảm phí và làm cho giao dịch an toàn hơn. Vitalik tin rằng đáng để khám phá cách Plasma có thể phù hợp với tương lai của blockchain.

Tóm lại, Vitalik đề xuất cải tiến Plasma bằng công nghệ mới để xử lý nhiều giao dịch nhanh chóng và an toàn hơn. Nó giống như tặng động cơ mới cho chiếc ô tô cũ để chạy mượt hơn và nhanh hơn nhưng thừa nhận vẫn còn một chặng đường dài trước khi có thể cạnh tranh với công nghệ mới khác.