55 lượt xem

BTC giảm mạnh sau khi Fed tiếp tục tăng lãi suất USD

btc giảm

Giá Bitcoin tiến sát mốc 20k USDT sau khi giám đốc cục dự trữ liên bang Mỹ – ông Powell phát biểu về kế hoạch tăng lãi suất đồng Đô la sắp tới.

Vào rạng sáng ngày 03/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – ngân hàng trung ương của nước này – đã công bố mức điều chỉnh lãi suất mới nhất. Đúng như dự đoán của giới quan sát, Fed tiếp tục duy trì mức nâng lãi suất 0,75% lần thứ tư liên tiếp trong năm 2022.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, Fed đã có tổng cộng 6 lần nâng lãi suất, đưa tham số quan trọng bậc nhất với nền kinh tế Mỹ từ 0,25% lên 4%. Đây là mức lãi suất cao nhất mà Fed áp đặt kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 với mong muốn kìm hãm lạm phát Mỹ, vốn đã duy trì ở ngưỡng cao nhất 4 thập niên trở lại đây trong nhiều tháng qua.

Các quan chức Fed sẽ còn một lần điều chỉnh lãi suất nữa vào rạng sáng ngày 15/12 (giờ Việt Nam).

Trong cuộc họp báo ngay sau quyết định nâng lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có những phát ngôn đáng chú ý. Cụ thể:

– Ông Powell thừa nhận hành động nâng lãi suất đã tác động đáng kể đến sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, buộc các quan chức Fed phải cân nhắc giảm tốc độ nâng lãi suất. Thời điểm Fed bắt đầu giảm tốc điều chỉnh lãi suất có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 12, với mức tăng 0,5%

– Số liệu lạm phát mới đây vẫn trả về kết quả cao cũng như không giảm như dự đoán, đồng nghĩa với việc Fed vẫn chưa tính đến chuyện dừng nâng lãi suất.

– Mức lãi suất mục tiêu mà Fed nhắm đến sau cùng có thể cao hơn so với đã công bố trước đó.

Bitcoin (BTC) lúc đầu đã có phản ứng không rõ ràng với thông tin Fed nâng lãi suất 0,75% đúng như kỳ vọng. BTC ban đầu giảm từ vùng 20.450 USD về 20.141 USD trong ít phút sau khi số liệu được Fed đăng tải, để rồi nhảy vọt lên 20.800 USD khi ông Powell nói là tốc độ nâng lãi suất có thể chậm lại kể từ tháng 12.

Song, khi Chủ tịch Fed thông báo rằng sẽ nâng mục tiêu lãi suất lên cao hơn trong năm 2023, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã giảm mạnh về tận 20.048 USD, trước khi phục hồi nhẹ và giao dịch trong khung 20.100 USD – 20.200 USD trong những giờ sau đó.

Đồ thị 15 phút BTC/USDT Binance 08:10 AM ngày 03/11

Như vậy, có thể thấy là BTC đã giảm về lại vùng giá vào cuối tháng 10, thời điểm Bitcoin và toàn thị trường có đợt tăng nhằm chuẩn bị cho làn sóng tin tức vĩ mô từ Mỹ.

Giá trị tiền mã hóa bị thanh lý trong 12 giờ gần nhất, theo Coinglass

Các đồng tiền mã hóa lớn khác cũng chịu ảnh hưởng từ biến động giá Bitcoin: Ethereum giảm nhẹ về mức 1.502 USD, trong khi các altcoin khác thì điều chỉnh từ 2 đến 8% so với mức giá cách đây 24h.
“Cú tàu lượn” mới nhất của Bitcoin và altcoin đã khiến hơn 112 triệu USD lệnh phái sinh crypto bị thanh lý trong 24h gần nhất, tập trung chủ yếu ở ETH, BTC và DOGE – đồng coin đã tăng trưởng hơn 150% trong một tuần gần nhất vì thông tin Elon Musk mua lại Twitter. Tỷ lệ lệnh bị cháy lần này thể hiện sự cân bằng hơn giữa hai phe long-short, với 65,21% là lệnh long, thay vì lệch hẳn về một phía như các biến động giá gần đây.

Không chỉ thị trường tiền mã hóa, các chỉ số chứng khoán Mỹ và cổ phiếu của những tập đoàn lớn cũng tràn ngập sắc đỏ ở thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 02/11 vì phát ngôn mới nhất của Chủ tịch Fed.

Biến động các cổ phiếu hàng đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ vào thời điểm đóng phiên ngày 02/11. Nguồn: Finvitz

Vào 07:30 PM ngày 10/11 (giờ Việt Nam), Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 – thước đo tình hình lạm phát của nước này và sẽ là thông tin tác động nhiều đến quyết định nâng lãi suất của Fed.

Thẻ tìm kiếm: