168 lượt xem

Giao dịch phái sinh là gì? Lợi thế của giao dịch phái sinh trong thực tế

Thị trường giao dịch hàng hoá phái sinh tuy là một thị trường mới nổi tại Việt Nam nhưng lại có tiềm năng vô cùng lớn, thu hút được sự quan tâm đông đảo từ các nhà đầu tư. Vậy giao dịch hàng hóa phái sinh là gì?

Giao dịch phái sinh là gì?

Giao dịch phái sinh là gì? Giao dịch phái sinh hàng hóa là hình thức giao dịch trong đó khách hàng thực hiện việc mua hoặc bán một khối lượng hàng hóa tại mức giá xác định và việc chuyển giao được thực hiện trong tương lai. Các yếu tố giao dịch như khối lượng, mức giá, thời gian đến hạn, tiêu chuẩn hàng hóa,… được Sở giao dịch hàng hóa quy định.

Có 4 nhóm ngành được giao dịch:

  • Nông sản: ngô, lúa mì, đậu tương,…
  • Nguyên liệu công nghiệp: bông, cà phê, ca cao,…
  • Kim loại: bạc, quặng sắt, đồng,…
  • Năng lượng: dầu thô, khí tự nhiên, xăng pha chế,…

Ưu điểm của phái sinh hàng hóa

Giao dịch phái sinh là gì?
Ưu điểm của phái sinh hàng hóa
  • Tính pháp lý:

Kênh đầu tư hàng hóa phái sinh đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư vì đã được nhà nước công nhận và được Bộ Công Thương cấp phép. Đầu tư hàng hóa phái sinh giúp các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư, hạn chế những rủi ro.

  • Tính minh bạch và an toàn

Tất cả các sản phẩm trên thị trường hàng hóa phái sinh đều phải đảm bảo yêu cầu về rõ ràng thông tin sản phẩm. Cũng như được tiêu chuẩn hóa theo quy định quốc tế và được thông qua bởi Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam khi liên thông với các sàn giao dịch trên thế giới. Các sản phẩm giao dịch chủ yếu hoạt động theo nguyên tắc cung và cầu trên thị trường thế giới. Vì vậy việc thao túng giá là rất khó xảy ra do phạm vi giao dịch rộng lớn, không bị giới hạn trong một nước hoặc một vùng. Các giao dịch hàng hóa phái sinh đều phải thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam và được pháp luật Việt Nam bảo hộ, nên có thể đảm bảo an toàn về pháp lý, từ đó hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

  • Tính thanh khoản cao:

Kênh đầu tư hàng hóa phái sinh là một thị trường có tính thanh khoản cao. Các thị trường hàng hóa phái sinh thường được giao dịch với khối lượng lớn bởi những người khác nhau trên toàn cầu, cung cấp cơ hội giao dịch cho cả những nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn.

  • Đòn bẩy lớn

Thị trường hàng hóa phái sinh có khả năng sinh lời cao hơn so với thị trường chứng khoán nhờ lợi thế về đòn bẩy tài chính. Nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy tài chính lên đến 1:10, thậm chí là 1:20 tùy từng mặt hàng so với mức vốn của mình.

  • Vốn ban đầu thấp

Đầu tư hàng hóa phái sinh không giống như những hình thức đầu tư truyền thống khác. Bạn có thể có lợi nhuận kể cả khi thị trường tăng giá hoặc giảm giá bằng việc mua vào và bán ra.

Vai trò của giao dịch hàng hóa phái sinh

Tạo cơ chế xác lập giá

Xác lập giá là hành động xác định giá chung cho một tài sản. Nó xảy ra mỗi khi người bán và người mua tương tác trong một trao đổi có quy định.

Phương tiện quản lý rủi ro phái sinh hàng hóa

Giao dịch phái sinh hàng hóa sẽ giúp nhà đầu tư phòng hộ rủi ro khi có nhu cầu giao dịch thực sự tài sản cơ sở và phòng hộ rủi ro liên quan đến biến động giá của tài sản.

Vì sao nên giao dịch phái sinh hàng hóa?

Giao dịch phái sinh là gì?
Tại sao nên giao dịch hàng hóa?

Dù bạn có phải là một nhà giao dịch hay không (Trader)? thì giá các sản phẩm như ngô, lúa mì, xăng, dầu thô,…. sẽ tác động đến cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Trong quá khứ, chỉ có những nhà đầu tư có nhiều vốn cũng như trình độ chuyên môn và thời gian mới có thể tham gia vào thị trường đầu tư hàng hóa phái sinh này. Nhưng đến ngày nay, công nghệ thông tin phát triển nên việc tiếp cận với thị trường hàng hóa cũng trở nên dễ dàng hơn, mở ra với những nhà đầu tư không chuyên nghiệp, cho phép các nhà giao dịch trực tuyến tận dụng tối đa các biến động ngắn hạn của thị trường để tìm kiếm lợi nhuận.

Lợi thế của việc giao dịch phái sinh hàng hóa

Giao dịch phái sinh hàng hóa đã trở thành một kênh đầu tư tiềm năng hàng đầu được nhà nước công nhận và được Bộ Công Thương cấp phép. Đây cũng là một trong những cách phổ biến nhất để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Và dưới đây là 2 lý do chính mà giải thích vì sao các nhà đầu tư lựa chọn thị trường hàng hóa:

Thị trường có thanh khoản cao

Các thị trường phái sinh hàng hóa thường được giao dịch với khối lượng lớn bởi những người khác nhau trên toàn Thế giới, cung cấp một vài cơ hội giao dịch cho cả những nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn.

Mua và bán

Không giống như những hình thức đầu tư truyền thống, bao gồm cả việc giữ lại với hy vọng tăng giá, bạn hoàn toàn có thể có lợi nhuận kể cả khi thị trường tăng giá hoặc giảm giá bằng việc mua vào và bán ra.