95 lượt xem

Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật đúng nhất

Hiện nay, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật được rất nhiều bà mẹ Việt quan tâm vì mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong việc chăm sóc trẻ. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật để lên thực đơn ăn dặm cho bé từ 5 – 18 tháng tuổi nhé.

4 ưu điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

  1. Ưu điểm đầu tiên của phương pháp này là việc chế biến thức ăn không dùng cối xay mà dùng cối giã và rây để làm mịn thức ăn, giúp bé yêu dễ nuốt và cảm nhận được đầy đủ hương vị, tính chất của món ăn. Đồng thời, giúp các bà mẹ dễ dàng điều chỉnh được độ lỏng, đặc, độ thô của món ăn theo từng giai đoạn phát triển của bé.
  2. Trong quá trình bé tập ăn dặm, việc ăn từ lỏng đến đặc, từ mịn tới thô, từ ít tới nhiều… giúp bé dần tự học được kỹ năng nhai, nuốt tốt.
  3. Kích thích vị giác: Việc bạn cho bé ăn riêng từng loại thức ăn giúp con nhận biết được mùi vị của từng loại thực phẩm.
  4. Hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì: Người Nhật không dùng xương, thịt để nấu nước dùng chế biến thức ăn dặm cho trẻ mà dùng cá khô bào và rong biển (những thực phẩm có hàm lượng canxi cao, ít chất béo). Loại nước dùng này gọi là dashi. Nhờ vậy, trẻ khỏe mạnh và không bị béo phì.

Ăn dặm kiểu nhật

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé từ 5 – 18 tháng tuổi

Tùy theo sự phát triển của bé mà bạn chọn thời điểm cho con ăn dặm thích hợp. Thông thường khi được 5 – 6 tháng tuổi, bé có thể ngồi được nếu có sự hỗ trợ. Đây là giai đoạn thích hợp để tập cho bé bắt đầu ăn dặm.

Để lên thực đơn ăn dặm kiểu Nhật phù hợp với nguồn thực phẩm ở địa phương, bạn có thể dùng các loại rau củ như cà rốt, củ cải, bắp cải, cải bó xôi, bí đỏ, thịt gà… để nấu nước súp cho bé. Dưới đây là thực đơn cho bé ăn dặm qua 4 giai đoạn chính. Cụ thể như sau:

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 – 6 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bé tập ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé ăn 1 bữa/ngày, thức ăn lỏng, mịn. Mục đích là để cho bé tập làm quen với thức ăn khác ngoài sữa, tập phản xạ nuốt thức ăn. Cách cho bé ăn dặm kiểu Nhật như sau:

  • Lượng sữa tiêu thụ của bé trong một ngày:
    • Trẻ bú mẹ: Cho bé bú theo nhu cầu.
    • Trẻ uống sữa công thức: ngày 6 cữ, mỗi cữ khoảng từ 90 – 120ml.
  • Số bữa ăn/ngày: 1 bữa/ngày nên cho bé ăn vào gần trưa (10 giờ). Lượng thức ăn tăng dần: cháo 5 – 30g, rau củ quả 5 – 20g, đạm 5 – 10g.
  • Lưu ý khi nấu cháo cho bé 5 – 6 tháng tuổi:
    • Cháo trắng nấu theo tỷ lệ 1 gạo : 10 nước hoặc 1 cơm : 4,5 nước. Lưu ý tỷ lệ này là dùng cho nồi cơm điện có chế độ nấu cháo. Nếu nấu bằng nồi thông thường, bạn phải tăng lượng nước lên cho phù hợp.
    • Không nêm muối vào thức ăn của bé, chỉ nên cho bé ăn cá có thịt màu trắng như cá lóc, cá rô, cá điêu hồng, cá thu, cá chẽm… nhằm tránh dị ứng.